Không ít trường đại học tiếp tục thông báo xét tuyển cao đẳng trong kỳ tuyển sinh năm 2020. Theo các trường, không có văn bản nào yêu cầu trường đại học dừng tuyển sinh cao đẳng.

Tin tức giáo dục

Trường đại học vẫn quyết tuyển sinh cao đẳng

Không ít trường đại học tiếp tục thông báo xét tuyển cao đẳng trong kỳ tuyển sinh năm 2020. Theo các trường, không có văn bản nào yêu cầu trường đại học dừng tuyển sinh cao đẳng.

Trường đại học vẫn quyết tuyển sinh cao đẳng - Ảnh 1.

Không ít trường đại học vẫn tiếp tục thông báo tuyển sinh cao đẳng năm 2020 - Ảnh: M.G.

Theo Luật giáo dục đại học (ĐH) sửa đổi bổ sung năm 2018 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2019), các trình độ đào tạo của giáo dục ĐH bao gồm trình độ ĐH, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ. Đây chính là lý do vào tháng 7-2019, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có công văn đề nghị 45 trường ĐH dừng tuyển sinh cao đẳng. 

Thế nhưng năm nay không ít trường ĐH vẫn tiếp tục tuyển sinh cao đẳng.

Chưa có văn bản không cho phép (?)

Trường ĐH Sao Đỏ ra thông báo tuyển 300 chỉ tiêu cao đẳng cho 6 ngành. Trường ĐH Công nghiệp Việt Trì thông báo tuyển 200 chỉ tiêu cho 7 ngành cao đẳng. 

Đáng chú ý nhất là Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tuyển 850 chỉ tiêu cho 7 ngành cao đẳng thuộc các lĩnh vực cơ khí, điện và công nghệ. Trường thông báo xét tuyển bằng điểm tổng kết lớp 12 hai môn toán và văn. Đây là trường có chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng lớn nhất trong số các trường ĐH có xét tuyển cao đẳng.

Nói về việc vẫn tuyển sinh cao đẳng, PGS.TS Phan Văn Bổng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội - cho biết đây là các ngành kỹ thuật có nhu cầu lớn. Năm 2019, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có văn bản đề nghị các trường ĐH dừng tuyển sinh cao đẳng nhưng sau đó đã rút lại, cho phép các trường tiếp tục tuyển sinh. Đến nay chưa có văn bản nào gửi cho trường yêu cầu dừng tuyển sinh cao đẳng!

Tương tự, năm nay Trường ĐH Công nghiệp dệt may Hà Nội cũng thông báo tuyển 380 chỉ tiêu cho 3 ngành cao đẳng. Trong đó có hai ngành liên quan đến lĩnh vực dệt may là công nghệ may và thiết kế thời trang, ngành còn lại là cơ khí. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hường - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp dệt may Hà Nội - cho rằng Luật giáo dục ĐH quy định trình độ đào tạo của trường ĐH là từ ĐH, trong khi Luật giáo dục nghề nghiệp cũng không cấm trường ĐH đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Hơn nữa, trường có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Phải dừng tuyển sinh

Việc cắt giảm chỉ tiêu, tiến đến dừng tuyển sinh, đào tạo cao đẳng của các trường ĐH đã được Bộ GD-ĐT quy định trong thông tư 32 năm 2015 về xác định chỉ tiêu. Theo thông tư này, cơ sở giáo dục ĐH đang đào tạo cao đẳng mỗi năm phải giảm chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo cao đẳng ít nhất 30% so với chỉ tiêu năm 2015 để dừng tuyển sinh đào tạo trình độ này trước năm 2020. 

Điều này được luật hóa trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ĐH 2018 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2019) khi quy định trình độ đào tạo của giáo dục ĐH bao gồm trình độ ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Văn Hà - phó vụ trưởng Vụ Pháp chế - thanh tra Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - cho biết vì năm 2019 các trường đã thực hiện tuyển sinh nên để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh và các trường, tổng cục đã quyết định cho phép các trường tiếp tục tuyển sinh. 

Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2020 tất cả các trường ĐH phải dừng tuyển sinh cao đẳng. Những trường đã tuyển sinh cao đẳng trước ngày này được tiếp tục đào tạo đến khi sinh viên tốt nghiệp. Sau ngày này, trường không được tuyển mới.

Cũng theo ông Hà, thời gian gần đây tổng cục phát hiện một số trường ĐH thông báo tuyển sinh cao đẳng và đã chủ động gửi văn bản cho các trường này yêu cầu dừng tuyển sinh. "Thông báo này đã được sự đồng ý của bộ trưởng, thứ trưởng. Các trường ĐH không được tuyển sinh cao đẳng từ ngày 1-1-2020. Trường nào làm sai, cố tình làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm" - ông Hà khẳng định.

Đầu năm 2020, nhiều trường ĐH vẫn ra thông báo tuyển sinh cao đẳng như Trường ĐH An Giang, Sư phạm kỹ thuật Vinh, Sư phạm kỹ thuật Nam Định. Tuy nhiên, theo các thông tin do các trường đăng tải mới đây, toàn bộ các ngành cao đẳng ở những trường này đều không còn nằm trong thông tin tuyển sinh, trừ ngành cao đẳng sư phạm mầm non.

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp không có trường đại học

Theo Luật giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp (đào tạo cao đẳng, trung cấp, nghề) bao gồm: trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp, trường cao đẳng. Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp được quyền xác định chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở các điều kiện về số lượng và chất lượng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực.

Minh Giảng

Nguồn: tuoitre.vn