Thẩm phán liên bang Allison Burroughs ngày 14-7 thông báo Mỹ đã hủy quy định gây tranh cãi về việc cấm sinh viên nước ngoài tiếp tục ở lại Mỹ nếu các trường mà họ đang theo học không tổ chức các buổi học trực tiếp trên"/>

Tin tức giáo dục

Mỹ hủy bỏ quy định gây tranh cãi đối với du học sinh

Thẩm phán liên bang Allison Burroughs ngày 14-7 thông báo Mỹ đã hủy quy định gây tranh cãi về việc cấm sinh viên nước ngoài tiếp tục ở lại Mỹ nếu các trường mà họ đang theo học không tổ chức các buổi học trực tiếp trên lớp vào mùa thu này.

Mỹ hủy bỏ quy định gây tranh cãi đối với du học sinh - Ảnh 1.

Khuôn viên Đại học Harvard, Mỹ - Ảnh: AFP

Phát biểu tại một phiên điều trần, thẩm phán Burroughs nói rằng "chính phủ đã đồng ý hủy bỏ" quy định này.

Theo thông báo, Chính phủ Mỹ cùng hai trường là Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã tìm được hướng giải quyết, chính là đảo ngược quyết định mới đây về thị thực đối với sinh viên nước ngoài, cũng như khôi phục trạng thái như trước đó.

Đây cũng được coi là chiến thắng của các trường đại học ở Mỹ sau một tuần phản đối quyết định trên của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Đại học Harvard và MIT, với sự ủng hộ của hàng chục trường đại học khác tại Mỹ, đã có hành động pháp lý để phản đối quy định do Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) công bố ngày 6-7.

Cụ thể, họ đã yêu cầu tòa án liên bang chặn sắc lệnh được ICE thông báo - liên quan đến việc yêu cầu sinh viên nước ngoài phải rời khỏi Mỹ nếu các lớp học mà họ tham dự chỉ giảng dạy trực tuyến, hoặc phải chuyển đến một trường có các lớp học trực tiếp.

Trong đơn kiến nghị gửi tòa án liên bang, các trường đại học trên nói rằng sắc lệnh sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sinh viên nước ngoài, về cả tinh thần lẫn tài chính.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại Mỹ, nhiều trường đại học ở nước này đã áp dụng các biện pháp nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm virus corona, bao gồm mở các lớp học trực tuyến cho phép sinh viên học từ xa.

Tuy nhiên, Bộ An ninh nội địa Mỹ và ICE đã ra quyết định vô hiệu hóa thị thực F-1 và M-1 của sinh viên nước ngoài nếu cơ sở giáo dục họ được đăng ký chuyển sang các khóa học trực tuyến, tước đi tư cách pháp lý của các sinh viên này khi ở lại Mỹ.

Biện pháp này được coi là một động thái của chính quyền ông Trump nhằm gây áp lực lên các tổ chức giáo dục đang áp dụng cách tiếp cận thận trọng để mở cửa trở lại trong đại dịch COVID-19, theo Hãng tin AFP.

Ông Trump cũng đã lên tiếng thúc giục các trường nên nhanh chóng đón học sinh trở lại học trong năm nay ngay cả khi nhiều bang trên cả nước Mỹ đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm COVID-19.

Theo Viện Giáo dục quốc tế (IIE), có hơn 1 triệu sinh viên quốc tế theo học tại Mỹ trong năm học 2018-2019.

Anh Thư

Nguồn: tuoitre.vn