Tin tức giáo dục

Học nghề để tiết kiệm tuổi thanh xuân

Học sinh tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp tại Kiên Giang cho biết muốn học nghề để tiết kiệm thời gian. Chuyên gia khuyên các em nên chọn nghề theo đam mê để không phải tốn thời gian, công sức vô ích.

Học nghề để tiết kiệm tuổi thanh xuân - Ảnh 1.

Ông Đỗ Thanh Bình - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, phát biểu tại chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Kiên Giang - Ảnh: THÙY TRANG

Sáng 17-3, hơn 4.000 học sinh của 33 trường THPT trên địa bàn tỉnh Kiên Giang tề tựu tại Trường Cao đẳng Kiên Giang tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2019 do báo Tuổi Trẻ tổ chức.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, thương binh và xã hội), Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang và Trường Cao đẳng Kiên Giang phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Ông Đỗ Thanh Bình - phó chủ tịch UBND tỉn Kiên Giang, chia sẻ chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức rất cần thiết và có ý nghĩa. Các bậc phụ huynh và học sinh có thể trực tiếp gặp gỡ với các chuyên gia tư vấn, kịp thời tháo gỡ các thắc mắc, nguyện vọng liên quan đến kỳ thi. Có như vậy, học sinh mới có bước chạy đà tốt cho kỳ thi sắp tới và những dự định nghề nghiệp phù hợp với khả năng và điều kiện kinh tế gia đình.

"Các em không nên chọn nghề theo trào lưu, theo ý muốn gia đình mà không có đam mê hay năng lực của bản thân thì sẽ tốn nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. Nhất là khi ra trường rất khó tìm việc làm phù hợp", ông Bình nhắn nhủ.

Trước đó, từ 5h sáng, vượt quãng đường hơn 100km, học sinh từ các trường như THPT U Minh Thượng, THPT Ba Hòn thuộc huyện Kiên Lương đã đến tham dự chương trình.

Học nghề để tiết kiệm tuổi thanh xuân - Ảnh 2.

Hơn 4.000 học sinh của tỉnh Kiên Giang tham gia chương trình - Ảnh: THÙY TRANG

Bạn Trương Ngọc Hiếu, lớp 12A3 trường THPT Ba Hòn cho biết toàn bộ ba lớp khối 12 trường mình đều tham gia đầy đủ.

"Tụi em chỉ nghe thông tin từ thầy cô ở trường chia sẻ, còn trên mạng quá nhiều thông tin nên không thể xem hết được. Tụi em muốn gặp trực tiếp thầy cô các trường đại học mà tụi em muốn học để được tư vấn cho chắc ăn", Hiếu bày tỏ.

Tại chương trình, nhiều học sinh bày tỏ ước mơ nghề nghiệp và xác định đó sẽ là tương lai của mình. Bạn Thái Gia Khiêm, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Kiên Giang, cho biết mình muốn làm chủ garage riêng của mình. "Em sẽ thi vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, muốn quản lý thì em phải biết giỏi nghề và biết rõ về ngành nghề của mình", Khiêm nói.

Bạn Lưu Hồng Ngọc, học sinh trường THPT Phó Cơ Điều, cho biết từ nhỏ đã mơ ước được làm quản lý ở nhà hàng, khách sạn. "Em đã xác định sẽ đăng ký vào trường cao đẳng, vừa tiết kiệm chi phí cho gia đình, vừa tiết kiệm tuổi thanh xuân, ra trường và làm việc mình yêu thích sớm. Còn nâng cao tay nghề hay nghiệp vụ cho theo kịp xu hướng thì lúc đó sẽ học thêm nữa", Ngọc chia sẻ.

Học nghề để tiết kiệm tuổi thanh xuân - Ảnh 3.

Học sinh Kiên Giang chia sẻ ngành nghề mà mình muốn theo đuổi tại chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp sáng 17-3 - Ảnh: THÙY TRANG

Bà Nguyễn Thị Hoàng Uyên - phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kiên Giang, cho biết hiện nay nguồn nhân lực ngành nhà hàng khách sạn, pha chế, chế biến món ăn đang rất thiếu. Nhiều nhà hàng, khách sạn từ các tỉnh lân cận, đặc biệt là huyện đảo Phú Quốc đến tận trường để tuyển dụng.

"Mức lương cơ bản thường 6-7 triệu, được bao ăn ở, có người lành nghề và làm việc nhiều năm nay lương đã trên 20 triệu. Thiếu nhân viên đến mức nhiều nhà hàng phải đưa nhân viên đến tận trường để học hỏi", bà Uyên cho hay.

Học nghề để tiết kiệm tuổi thanh xuân - Ảnh 4.

Ông Phạm Xuân Thu - phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học giáo dục nghề nghiệp tư vấn cho các em học sinh Kiên Giang - Ảnh: THÙY TRANG

Ông Phạm Xuân Thu - phó viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, thương binh và xã hội) cho biết sắp tới sẽ có nhiều chính sách miễn giảm học phí cho lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Đồng thời kết hợp trực tiếp với doanh nghiệp trong đào tạo nên cơ hội việc làm sẽ rất tốt, chế độ tiền lương sẽ cao phù hợp với năng lực làm việc.

Ngoài các buổi tư vấn trực tiếp, báo Tuổi Trẻ còn tổ chức nhiều chương trình tư vấn trực tuyến về tuyển sinh hướng nghiệp trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn), mời bạn đọc đón xem.

Học nghề để tiết kiệm tuổi thanh xuân - Ảnh 6.

Nhiều học sinh thích thú trải nghiệm các món ăn, thức uống do chính sinh viên ngành nhà hàng khách sạn của Trường Cao đẳng Kiên Giang làm tại chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp sáng 17-3 - Ảnh: THÙY TRANG

Học nghề để tiết kiệm tuổi thanh xuân - Ảnh 7.

Học sinh Kiên Giang đăng ký tham gia tư vấn - Ảnh: THÙY TRANG

Học nghề để tiết kiệm tuổi thanh xuân - Ảnh 8.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM đang tư vấn cho học sinh - Ảnh: N.HUY

Học nghề để tiết kiệm tuổi thanh xuân - Ảnh 9.

Học sinh Kiên Giang nghe tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp sáng 17-3 - Ảnh: THÙY TRANG

Học nghề để tiết kiệm tuổi thanh xuân - Ảnh 10.

Nhiều học sinh hào hứng trải nghiệm nghề điện tại chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp ngày 17-3 tại Trường Cao đẳng Kiên Giang - Ảnh: N. HUY

Học nghề để tiết kiệm tuổi thanh xuân - Ảnh 11.

Trình diễn xe mô tô do sinh viên Cao đẳng Kiên Giang chế tạo tại chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp sáng 17-3 - Ảnh: N. HUY

Học nghề để tiết kiệm tuổi thanh xuân - Ảnh 12.

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - Phó hiệu trưởng trường ĐH Nông lâm TP.HCM đang tư vấn riêng cho học sinh - Ảnh: N. HUY

Thử lái ô tô để học lắp ráp ô tô

 

lai thu o to

Học sinh trải nghiệm lái thử trên mô hình ô tô tổng thể - Ảnh: T.TRANG

Trường Cao Đẳng Kiên Giang dành hẳn một sảnh lớn để trưng bày ô tô và các động cơ ô tô được tháo rời để phục vụ nhu cầu tham quan cho học sinh các trường khi tham gia tư vấn. Các học sinh sẽ được thực hành trên mô hình tổng thể của ô tô cũng như để sinh viên thấy từng chi tiết kết cấu của ô tô.

Thầy Trịnh Thái Luân - phó khoa cơ khí động lực Trường Cao đẳng Kiên Giang, cho biết học nghề cần phải có thực tế, có nhiều em khi thấy và hiểu rõ những điều mình sẽ được học đã tỏ ra rất thích thú.

"Những năm gần đây, ngành sửa chữa, lắp ráp ô tô đang rất được ưa chuộng vì rất dễ tìm việc. Tuy nhiên, khi vào học cũng có một số em cảm thấy chưa phù hợp nên chuyển sang ngành khác. Ngành này dù làm việc tay chân nhiều nhưng rất cần sự chuyên tâm và tỉ mỉ. Nếu ai có đam mê sẽ rât dễ thạo nghề,nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô chào đón", thầy Luân nói.

Thầy cô phát bánh mì, nước suối… miễn phí cho học sinh

 

mien phi

Học sinh nhận nước và bánh mì tại quầy phục vụ ăn sáng miễn phí của thầy cô trường Cao đẳng Kiên Giang - Ảnh: H.T.DŨNG

Thầy Lâm Nhật Thuận - trưởng phòng tổ chức hành chính trường Cao đẳng Kiên Giang, cho biết các thầy cô đã vận động mạnh thường quân trong và ngoài trường mua 1000 phần bánh mì, bún xào và 5.000 chai nước suối để phục vụ cho thầy cô, phụ huynh và học sinh tham gia buổi tư vấn .

"Có nhiều học sinh ở xa như huyện U Minh, Giồng Riềng sẽ đi từ rất sớm, đến nơi có đầy đủ thức ăn, nước uống sẽ động viên tinh thần các em hơn", thầy Thuận nói.

Theo Thùy Trang - Báo Tuoitre.vn