Trong 10 trường đào tạo ngành Toán hàng đầu thế giới, Mỹ có 8 đại diện nhưng đứng đầu là Đại học Oxford của Vương quốc Anh.
Bảng xếp hạng dựa theo kết quả khảo sát và nghiên cứu của Times Higher Education (THE), công bố vào giữa tháng 10:
STT | Trường | Quốc gia | Điểm đánh giá | Xếp hạng thế giới |
1 | Đại học Oxford | Anh | 95,6 | 1 |
2 | Đại học Stanford | Mỹ | 94,9 | 2 |
3 | Đại học Harvard | Mỹ | 94,8 | 3 |
4 | Viện Công nghệ Califoria | Mỹ | 94,5 | 4 |
5 | Viện Công nghệ Massachusetts | Mỹ | 94,4 | 5 |
6 | Đại học Cambridge | Anh | 94 | 6 |
7 | Đại học California (Berkeley) | Mỹ | 92,3 | 7 |
8 | Đại học Yale | Mỹ | 91,6 | 8 |
9 | Đại học Princeton | Mỹ | 91,5 | 9 |
10 | Đại học Chicago | Mỹ | 90,3 | 10 |
Top 10 đại học đào tạo toán học hàng đầu cũng là những trường tốt nhất thế giới, được xếp theo thứ tự từ 1 đến 10. Điểm đánh giá của các trường này đều từ 90 trở lên, trung bình 93,4.
THE xếp hạng đại học theo 13 chỉ số được chia thành 5 nhóm tiêu chí để tính điểm đánh giá, gồm: Giảng dạy (môi trường học tập) với trọng số tính điểm xếp hạng là 30%; nghiên cứu (khối lượng, thu nhập, danh tiếng) 30%; trích dẫn khoa học (tầm ảnh hưởng của nghiên cứu) 30%; triển vọng quốc tế (của nhân viên, sinh viên và nghiên cứu) 7,5% và thu nhập ngành (chuyển giao kiến thức) 2,5%.
Đại học Princeton, Mỹ, trường đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng. Ảnh: Shutterstock
Vương quốc Anh có hai đại diện, trong đó Đại học Oxford đứng đầu với điểm đánh giá 95,6. Trường cũng đứng đầu thế giới nhiều ngành học khác như Truyền thông, Sức khỏe, Khoa học máy tính...
Một trường khác của Anh là Đại học Cambridge, đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng, đạt 94 điểm. Cùng với Đại học Oxford, hai trường này được coi là danh giá và chất lượng bậc nhất nước Anh.
Tám viện, đại học còn lại của Mỹ bao gồm: Stanford, Harvard, Công nghệ California, Công nghệ Massachusetts, California, Yale, Priceton và Chicago.
Ngoài thế mạnh về toán học, các trường này cũng thường xuyên lọt top trong các bảng xếp hạng đào tạo nhiều ngành học khác như Truyền thông, Khoa học máy tính, Kỹ thuật, Sức khỏe... Nhờ nổi trội trong đào tạo và nghiên cứu, tám trường đều nằm trong top 10 đại học tốt nhất nước Mỹ 2021 của THE.
Nguồn Vn.express.netĐại học Ngoại thương dùng 4 phương thức tuyển sinh năm 2019
Tổng chỉ tiêu năm 2019 hệ đại học chính quy của Đại học Ngoại thương dự kiến là 3.850. Đại học Ngoại thương vừa thông tin dự kiến phương án tuyển sinh hệ đại học chính quy năm 2019. Ngôi trường top đầu Việt Nam dự kiến tuyển mới 3.850 chỉ tiêu, tương đương năm 2018. Trong đó cơ sở Hà Nội là 2.750, cơ sở II - TP HCM là 950 và cơ sở Quảng Ninh là 150. Trường phát triển thêm các chương trình tiên tiến, chất lượng cao thuộc ngành đào tạo theo chiến lược định vị sản phẩm theo ba cấp: chương trình tiêu chuẩn, chương trình chất lượng cao và chương trình tiên tiến. Về phương thức tuyển sinh, Đại học Ngoại thương dùng 4 phương thức xét tuyển gồm: tuyển thẳng; sử dụng kết quả thi THPT quốc gia 2019; kết hợp chứng chỉ quốc tế với kết quả thi THPT quốc gia năm 2019; và phương thức mới là kết hợp chứng chỉ quốc tế với kết quả học tập 3 năm THPT. Thí sinh TP HCM thi THPT quốc gia năm 2018. Ảnh: Thành Nguyễn Ở phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập 3 năm THPT, trường dự kiến triển khai vào tháng 5 - ngay khi chương trình học THPT kết thúc. Thí sinh đăng ký nếu không trúng tuyển hoặc không xác nhận nhập học có thể tiếp tục tham gia các phương thức xét tuyển còn lại. Phương thức này áp dụng cho các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, thuộc ngành ngôn ngữ, chuyên ngành ngôn ngữ thương mại. Chỉ học sinh các lớp chuyên của trường chuyên, có điểm trung bình học tập chung ba năm THPT từ 8 trở lên, có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đạt yêu cầu trường đề ra và một số tiêu chuẩn điểm học tập, hạnh kiểm... mới đủ điều kiện xét tuyển. Phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả thi THPT quốc gia được áp dụng cho các chương trình chính quy giảng dạy bằng tiếng Anh. Trường dự kiến triển khai vào tháng 7/2019 - ngay sau khi có kết quả thi THPT quốc gia và trước khi thực hiện phương thức xét tuyển theo kết quả của kỳ thi này. Thí sinh đăng ký theo phương thức kết hợp nếu không trúng hoặc không xác nhận nhập học có thể tiếp tục tham gia xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia. Phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 không thay đổi so với năm trước. Trường dự kiến bổ sung tổ hợp xét tuyển D01 (Toán - Ngữ văn - tiếng Anh) cho ngành ngôn ngữ Pháp, chuyên ngành tiếng Pháp thương mại. Chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia chiếm số lượng lớn nhất so với các phương thức khác - 2.980. Chỉ tiêu của hai phương thức xét tuyển kết hợp dự kiến là 780.
Trường học giúp học sinh xả stress bằng... xe buýt cũ, yoga, thiền
Mở các lớp yoga và thiền cho học sinh, tạo không gian vui chơi dành riêng cho học sinh... nhiều trường ở Úc đang tìm cách giúp học sinh của họ giảm áp lực học hành. Học sinh lớp 12 của trường trung học Tempe bên trong chiếc xe buýt cũ đã được biến thành không gian thư giãn sau giờ học - Ảnh: SMH Tuần qua Ấn Độ đã xảy ra chuyện rất đau lòng. Đã có tới 20 em học sinh lớp 12 tự tử sau khi biết kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Thực tế khiến dư luận giật mình kinh sợ trước áp lực thi cử, đặc biệt với các học sinh cuối cấp III, giai đoạn đứng trước các ngã rẽ lớn cuộc đời. Biết thì biết vậy, song không phải ngôi trường nào cũng sẵn sàng tìm kiếm giải pháp cho vấn đề, mặc dù thực trạng này khá phổ biến tại các nước. Mới đây, báo The Sydney Morning Herald (SMH) chia sẻ sáng kiến thú vị tại Trường trung học Tempe ở thành phố Sydney, thủ phủ của tiểu bang New South Wales, Úc. Nhà trường đã biến một chiếc xe buýt cũ không còn sử dụng thành không gian thư giãn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần cho các em học sinh lớp 12. Sau khi mua về từ mùa hè năm ngoái, chiếc xe được thiết kế lại nội thất, lắp thêm ổ điện và trở thành không gian vui chơi dành riêng cho học sinh. Theo chia sẻ của em Bella Lengyelfalusy, các học sinh lớp 12 có "sự kết nối" với chiếc xe buýt vì chính các em đã đóng góp vào quá trình biến đổi nó thành không gian vui vẻ như hiện nay. Còn một nữ sinh khác, em Ursula Reynolds, 17 tuổi, cho rằng chiếc xe buýt đã mang lại cho ngôi trường "một cảm giác khác biệt". "Nó có vẻ hiện đại và đô thị hơn, một nơi để chúng em được vui chơi ngoài trường" - Reynolds nói. Ông Socrates Dassaklis, hiệu trưởng Trường Tempe, cho biết đã mời các phụ huynh học sinh cho ý kiến về việc nên sử dụng không gian không dùng tới trong trường học ra sao. Theo ông, sáng kiến này là ví dụ về những nỗ lực của các trường học ở New South Wales trong việc giảm căng thẳng và sức ép với các học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi HSC - kỳ thi tốt nghiệp trung học ở Úc. Giống như Trường Tempe, nhiều ngôi trường khác trên toàn thành phố Sydney cũng đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp, sáng kiến hỗ trợ học sinh về sức khỏe tinh thần. Trường Randwick Boys' High đang tính toán việc mở các lớp yoga và thiền cho học sinh. Trường trung học St. Mary’s thì cho các em lớp 11 học cách tạo tâm thế nhẹ nhõm, trong khi học sinh lớp 12 được tham gia một chương trình tư vấn cá nhân đã hoạt động 20 năm qua với mỗi lớp gồm 1 người tư vấn với tối đa 7 học sinh. Bà Sally Smithard, hiệu trưởng Trường St. Mary’s, cho biết chương trình này dạy cho học sinh cách "vượt qua những trở ngại lớn và giúp các em mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn".
Muốn theo nghề lập trình có cần bằng đại học?
Theo khảo sát dành cho nhà phát triển năm 2016 của Stack Overflow, 56% lập trình viên không có bằng đại học về khoa học máy tính hoặc lĩnh vực liên quan. Chỉ một thế hệ trước, bằng đại học là cách tốt nhất để đảm bảo có công việc lương cao. Nhưng thế giới đã thay đổi, ngày càng nhiều câu chuyện về nhà phát triển phần mềm thành công - những người không có bằng cấp, thậm chí bỏ học đại học - nhưng đã viết nên câu chuyện lớn ở thung lũng Silicon. Mặt khác, những đứa trẻ ở độ tuổi tiểu học ngày nay đang học code, xây dựng các ứng dụng và trang web và muốn theo nghề phần mềm. Những đứa trẻ này hầu hết tự học, sử dụng Google, Stack Overflow để tìm kiếm câu trả lời và nguồn mã. Vì vậy, điều tự nhiên là khi thế hệ này đến tuổi trưởng thành, sẽ đặt ra câu hỏi: Có cần thiết phải học đại học để trở thành nhà phát triển phần mềm không? Nick Larsen, một kỹ sư dữ liệu tại Stack Overflow cho biết câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào công việc mà bạn đang ứng tuyển. Theo Nick, có ba loại công việc: Không yêu cầu bằng cấp, bằng cấp là một điểm cộng và bằng cấp là đòi hỏi bắt buộc. Thực tế, với công việc của một lập trình viên, cách dễ dàng nhất để ứng tuyển là thể hiện trên sản phẩm. Các dự án và sản phẩm mà bạn đã đóng góp đáng tin cậy có giá trị hơn nhiều năm kinh nghiệm hoặc đi học. Khảo sát dành cho nhà phát triển năm 2016 của Stack Overflow cũng cho thấy 56% lập trình viên trên thực tế không có bằng đại học về khoa học máy tính hoặc các lĩnh vực liên quan. Cách phổ biến nhất để họ học hỏi là tự học. Theo Nick Larsen, một kỹ sư dữ liệu tại Stack Overflow, có ba loại công việc: Không yêu cầu bằng cấp, bằng cấp là một điểm cộng và bằng cấp là đòi hỏi bắt buộc. Tuy vậy, có một số công ty yêu cầu bằng cấp. Nick khẳng định, khả năng chứng minh những gì bạn có thể làm và những gì bạn đã làm sẽ luôn quan trọng hơn việc bạn có bằng cấp hay không, ngay cả trong trường hợp công ty đã liệt kê bằng cấp theo yêu cầu. Ngay cả đối với một công việc đang tìm kiếm trình độ tiến sĩ, nếu bạn có các chứng nhận hay kết quả ghi nhận việc bạn đã làm được hoặc đủ trình độ tương đương, bạn vẫn dễ dàng được nhận hơn là một tiến sĩ được cấp bằng thật nhưng ít kinh nghiệm thực tế. Điều này không có nghĩa bạn có thể tham gia bất kỳ cuộc phỏng vấn nào bạn muốn mà không cần bằng cấp. Một số công ty nghiêm ngặt hơn những công ty khác. Tại một số doanh nghiệp lớn, có thể cần có bằng cấp để chứng minh. Tuy nhiên, đa phần công ty hiện nay sẽ quan tâm tới kỹ năng, đạo đức, phẩm chất và kinh nghiệm của bạn hơn tấm bằng. Bằng cấp là không đủ Trong thực tế, có việc làm không phải là mục tiêu duy nhất khi ai đó muốn lấy bằng đại học. Với bằng đại học, bạn có thể dựa vào nó như một bệ phóng. Khi bạn nói về những điều mình học được từ trường đại học, đừng chỉ liệt kê toàn bộ kiến thức. Hãy tập trung nói về kiến thức liên quan đến các vấn đề của công ty mà bạn đã học được. Nói về cách giáo dục tại trường đã giúp tích lũy kinh nghiệm cho bạn và giúp bạn trở thành một lập trình viên tốt hơn. Ngành công nghệ phát triển rất nhanh và không ai quan tâm đến những gì bạn học được ở trường đại học năm năm trước hay thậm chí năm tháng trước, tất cả những gì họ quan tâm là những gì bạn có thể làm cho họ bây giờ. Các nhà tuyển dụng thông minh biết rằng những người yêu thích lập trình thực sự hoàn toàn có thể đã viết một cơ sở dữ liệu từ năm lớp 8, tham gia giảng dạy ở trại lập trình trước khi học đại học, và xây dựng hệ thống quản lý nội dung cho tờ báo của trường và có các kỳ thực tập mùa hè tại các công ty phần mềm. Những nhân vật như vậy là người mà các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm. Tất nhiên, không phải tất cả mọi người có tiềm năng trở thành lập trình viên đều có cơ hội để sử dụng hết mọi tài nguyên phát triển năng lực của mình. Nhưng ví dụ trên cho thấy, các nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm và tuyển dụng những người có động lực mạnh mẽ, khả năng tự định hướng sớm, đạo đức làm việc mạnh mẽ và khao khát học hỏi được thể hiện từ rất sớm. Học bằng cách làm Phát triển phần mềm là một trong những lĩnh vực dễ gia nhập nhất hiện nay. Bạn có thể học lập trình bằng cách làm, thông qua: Không ngừng hỏi: Các nhà phát triển rất cởi mở và sẵn sàng chia sẻ với kiến thức. Bản thân Stack Overflow là ví dụ lớn nhất về điều đó, nó là một cộng đồng được xây dựng bởi các câu hỏi và trả lời về lập trình, cùng chia sẻ kiến thức và giúp nhau thực hiện công việc. Bạn có thể Google chỉ về bất cứ điều gì bạn cần biết về phát triển phần mềm, tìm tài nguyên để học các kỹ năng bạn cần. Tham gia dự án mã nguồn mở: Đóng góp cho các dự án nguồn mở có thể là cách hiệu quả để học hỏi, phát triển, xây dựng danh mục đầu tư, thậm chí tạo kết nối trong ngành. Một lập trình viên giỏi có thể suy nghĩ chín chắn, giải quyết vấn đề, làm việc theo nhóm và đưa ra thời hạn. Bạn có thể học những kỹ năng này ở trường đại học hoặc ngoài nó, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là được việc. Nguyên Chương (theo StackOverFlow)
Những lớp học đặc biệt sau 18h
Đó không chỉ là những lớp học miễn phí, được mở ra xuất phát từ tình yêu thương vô bờ bến các em nhỏ thiệt thòi, mà ở đó các học trò đặc biệt còn được truyền dạy sự tử tế, sống biết yêu thương, chia sẻ. Lớp học của chú BiO 8 năm qua, cứ tầm 18h tối trở đi, khu nhà trọ trên đường Tăng Nhơn Phú (P.Phước Long B, Q.9, TPHCM) lại vang lên tiếng thầy giáo giảng bài quen thuộc. Đây là lớp học miễn phí do anh Hoàng Trọng Khánh, công nhân Công ty Liên doanh BiO - Pharmachemie (thuộc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn) mở, mà học trò thường vẫn quen gọi bằng cái tên trìu mến “lớp học của chú BiO”. Trên bục giảng, thầy vẫn mặc nguyên bộ đồ công nhân, say sưa giảng về định luật bảo toàn khối lượng, về quang năng, về lực ma sát và những công thức ngoại ngữ; phía dưới trò chăm chú lắng nghe như nuốt từng lời. Trong căn phòng trọ rộng chừng 20m2, bảng viết thậm chí chỉ là tấm gạch ốp tường, nhưng cả thầy lẫn trò say sưa đuổi theo giấc mơ con chữ, quên cả cái nóng bức vẫn còn hầm hập đêm hè. Nói về việc trở thành thầy giáo, anh Khánh bảo có lẽ đó là “duyên”. Một lần đến chơi nhà bạn, anh thấy mấy đứa trẻ đang ngồi học cạnh khu Gò Mả (Q.9). Các em học say sưa nhưng không ai dò bài, chẳng ai chỉ dạy, cho nên không biết đúng, sai. Vốn có kinh nghiệm dạy kèm từ thời sinh viên, anh Khánh liền giúp các em giải những bài toán khó. “Bữa đó, mình giảng bài cho các em đến tận tối muộn mới trở về. Trước khi về, bọn trẻ cứ dặn đi dặn lại chú mai lại ghé qua” - anh Khánh nhớ lại. Từ đó, chiều nào anh công nhân trẻ sau giờ tan làm cũng trở về khu Gò Mả để “làm thầy giáo” bất đắc dĩ. Những người dân lao động nghèo quanh đó biết tin có anh công nhân nhận dạy miễn phí cho trẻ em nghèo cũng gửi gắm con học. “Cứ dạy mãi bên cái lều này thì không ổn, một phụ huynh cho mượn khu xưởng mộc mỗi tối để làm lớp. Được một thời gian, mình nghĩ phải có một lớp học thật sự để các em học hành, không thể tạm bợ được” - anh Khánh chia sẻ. Thế là anh gom tiền dành dụm được, thuê hẳn ngôi nhà riêng biệt với giá 3,5 triệu đồng/tháng để có một lớp học tươm tất. Anh còn mua bảng, bàn ghế, sắm sửa quạt... mở rộng cửa lớp đón học trò nghèo tới học. Đến nay, lớp học của anh đã có gần 40 em từ lớp 6 đến lớp 9. Điểm chung của các em là có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi học thêm hoặc thuê gia sư dạy kèm. Có không ít em sức học kém nếu không hỗ trợ kịp thời có nguy cơ bỏ học rất cao. Thương các học trò nghèo, thầy giáo Khánh lại trích phần lương công nhân mua sách vở, bút thước tặng học trò. Với anh, mỗi ngày được thấy tụi nhỏ tiến bộ, hăng say học tập là đã thấy công sức của mình được đền đáp. “Năm học này, nhiều em học yếu kém đã nâng thành tích học tập lên khá, giỏi. Có em còn dẫn đầu lớp học với điểm số rất cao. Học trò của mình có em còn sắp thi đại học nữa đấy. Tôi chỉ mong chúng sau này trưởng thành trở thành những người tử tế, sống có ích” - anh Khánh kỳ vọng. Để dạy các em, anh Khánh phải thường xuyên cập nhật và bổ sung thêm kiến thức mới, tham gia các diễn đàn giáo viên trên mạng internet để học hỏi thêm. Anh còn xin học sinh số điện thoại của thầy, cô giáo ở trường rồi liên hệ trao đổi, tương tác trực tiếp về các bài tập, cách dạy sao cho phù hợp. Thầy giáo BiO Hoàng Trọng Khánh tại lớp học của mình (ảnh: NVCC) Lan tỏa yêu thương Lớp học có đủ thứ âm thanh, tiếng khóc, cười, la hét… Vậy mà, không một ai nản chí, bỏ cuộc, người này động viên người kia và cùng tiếp tục luyện tập. Lớp võ Aikido - lớp võ miễn phí dành cho trẻ bị khuyết tật, tự kỷ, bệnh down, chậm phát triển do võ sư Lê Hoàng Mai, Trưởng bộ môn Aikido quận Tân Bình (TPHCM) tổ chức bắt đầu từ 18h các ngày thứ 3-5-7, tại Nhà văn hóa Thiếu nhi quận Phú Nhuận. Chia sẻ về lớp võ đặc biệt này, vị võ sư có vẻ ngoài nghiêm nghị nhưng ánh mắt luôn ánh lên niềm yêu thương, bộc bạch: “Trong cuộc sống hằng ngày, tôi đã gặp và biết nhiều trường hợp đứa trẻ sinh ra kém may mắn bị khuyết tật bẩm sinh, bị bệnh tự kỷ, bệnh down…Bố mẹ các em hầu hết đều nghèo khó, vì mải mưu sinh và cũng vì mặc cảm nên chỉ để con quanh quẩn trong bốn bức tường nhà. Với mong muốn giúp các em có thể hòa nhập được cộng đồng, nâng cao sức khỏe nên tôi mở lớp dạy võ miễn phí và vận động từng phụ huynh dẫn con em tới tập luyện”. Ban đầu, võ sư Mai khá vất vả để chiêu sinh học trò dù dạy hoàn toàn miễn phí. Nhiều gia đình ái ngại, với ý nghĩ “con mình thế thì dạy sao được” nên từ chối thẳng thừng. Không nản lòng, võ sư Mai kiên trì thuyết phục, dần dần cũng có vài người cho con đi học thử. Dạy võ cho người bình thường vốn đã không dễ, nay học viên là người có bệnh lại càng khó hơn. Có em đến lớp chỉ ôm mặt, ngồi một góc. Có em bốc đồng, đập đầu, la ó, chửi thề, thậm chí còn khiêu khích đánh mọi người. Võ sư Lê Hoàng Mai tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra phương pháp dạy võ riêng cho mỗi em. “Những ngày đầu tiên các em đến lớp, tôi phải quan sát kỹ tính cách và chứng bệnh của từng em để đưa ra phương pháp tập luyện cho phù hợp. Căn dặn các bạn tình nguyện viên luôn tạo không khí thoải mái để tạo sự gần gũi, sự đồng cảm cho các em. Mục đích chính của tôi gửi gắm vào lớp võ này là muốn võ sinh của mình biết yêu thương, chia sẻ với cộng đồng. Tôi cũng ấp ủ kỳ vọng, sẽ đưa các em mắc bệnh down, tự kỷ… hòa nhập vào cuộc sống bình thường như các bạn trẻ khác” - võ sư Mai chia sẻ. Tiếng lành đồn xa, hiện lớp võ đặc biệt này đang có gần 30 em được gia đình đưa đến để nhờ võ sư Mai dạy dỗ. Ng. (17 tuổi) vốn là học sinh khá giỏi nhưng lại mắc chứng nghiện game. Khi gia đình quyết định đưa Ng. đi cai, cậu đã như một cái xác không hồn. Cha Ng. đưa đến lớp của võ sư Mai nhờ giúp. Sau một thời gian, giờ Ng. có thể tự vận động, tự ăn uống… Hay cô bé N. (7 tuổi) mắc bệnh không thể tự ngồi được, vậy mà chỉ mới vài tháng theo lớp võ, em tự cởi giày, tự ngồi và còn có thể tự đi được khiến ba mẹ mừng rơi nước mắt. Võ sư Lê Hoàng Mai cũng từng trải qua nhiều biến cố trong cuộc đời trước khi trở thành thầy giáo dạy võ. “Tôi có được ngày hôm nay là vì cuộc đời còn ưu ái, lấy đi của tôi tuổi thơ trong sáng nhưng tặng lại cho tôi một người mẹ, người thầy, người vợ tuyệt vời. Cho đến tận bây giờ và đến sau này, tôi phải phấn đấu hết sức mình để trả ơn họ”, võ sư Mai chia sẻ. Không chỉ dạy võ, võ sư Mai còn dạy các em làm từ thiện, tổ chức dạy chữ, tập viết miễn phí… Rất nhiều học trò của võ sư Mai có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa từng được đến trường học chữ. Theo Uyên Phương
hoctruongnao.vn được xây dựng bởi công ty Worksmedia Việt Nam - 100% vốn đầu tư Nhật Bản. Thông qua công cụ tìm kiếm trường học chi tiết theo khu vực, ngành nghề và khóa học, sản phẩm ra đời nhằm mang lại cho người dùng một dịch vụ hữu ích, chính xác, chất lượng cao và giúp tiết kiệm chi phí nhất.
2016 © Worksmedia Vietnam Co.,Ltd. All Rights Reserved.